ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

พิธีขึงหนังสุนัข ชนเผ่าอ่าข่า "ขื่อโคะทอ" Protect COVID 19 By Dog ceremonie Akha Tribe


            พิธีกรรมป้องกันโรคระบาดด้วย “ขึงหนังสุนัข” Keeq khov taw
ชนเผ่าอ่าข่า ผู้มีความเชื่อการดำเนินชีวิต  ที่ถือเอาจาก กฎเกณฑ์ทางธรรมชาติ ประสบการณ์  อาเพศ และการบัญญัติขึ้นด้วยอำนาจของผู้นำในยุคสมัยอดีต  มาบูรณาการใช้เป็นเครื่องมือพิธีกรรม หรือการควบคุม ออกเป็นข้อบัญญัติ  ข้อห้าม ข้อปฏิบัติยึดถือดำเนินชีวิตในระดับบุคคล  ครัวเรือน ชุมชน และสาธารณะ  ถึงในปัจจุบัน   ดังตัวอย่าง พิธีกรรมรักษาและป้องกันโรคที่เกิดขึ้นกับมนุษย์และสัตว์เลี้ยง   โดยใช้สัตว์เลี้ยงตั้งแต่ ไข่ / ไก่  / แมว / หมู / แพะ / ควาย / เป็ด และ สุนัข  ซึ่งพบว่าเผ่าพันธุ์อ่าข่า ได้มีระบบการแพทย์ เพื่อรักษา ป้องกันของชนเผ่าใช้ ตั้งแต่ยุคที่ 3 ระหว่าง “คนกับผีแยกทางกัน” ที่เรียกว่า “แหนะ ฉ้อ ก่ออี้เอ่อ” (Naevq Tsawr Ghawq ir e) หรือตามลำดับการนับชื่อบรรพบุรุษของคนที่ต่อจาก “ถ่องผ่อง”(Tanq panq) ที่ชื่อว่า  “เจ่วถ่องถ่อง” (Dzoeq Tanq Panq) ตั้งแต่ยุคนี้ชนเผ่าอ่าข่าก็มีพิธีกรรมต่างๆ เพื่อรักษาป้องกันโรคระบาดในมนุษย์โดยการใช้สัตว์ประเภทต่างๆ เพื่อรักษาทั้งทางกาย  ทางใจ กันแล้ว ซึ่งหากนับย้อนหลัง กลับไป ก็เป็นเวลาประมาณ 1,845 ปี (คำนวณจากตัวเลขชื่อบรรพบุรุษ “จึ” Tseevq ) หรือ พุทธศักราช พ.ศ. 718 / คริสต์ศักราช ค.ศ. 176  ราวศตวรรษที่  2
การป้องกันโรคระบาดด้วยพิธีกรรม “ขึงหนังสุนัข” Keeq khov taw
พิธีกรรมป้องกันโรคโดยการใช้หนังสุนัข อ่าข่าเรียกว่า “ขื่อโคะทอ” Keeq Khov Taw เป็นคำพูดของการประกอบพิธีกรรม หากจะเรียกให้เต็มก็สามารถเรียกได้ว่า “อ่าขื่อบาโคะทอ”Aqkeeq Bakhov Taw หรือ ขึงหนังสุนัข  ซึ่งก็เป็นพิธีเดียวกัน พิธีกรรมนี้สามารถประกอบได้เมื่อมีเหตุโรคระบาดที่เกิดกับ มนุษย์ หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยง  อ่าข่าเชื่อว่าสรรพสิ่งทุกอย่างมีเจ้าของ “ยอซ๊อง” Yaw sanr แม้แต่โรคก็มีเจ้าของเช่นกัน ดังนั้นการป้องกัน คุ้มครอง ไม่ให้เจ้าของโรคระบาดเข้ามาในชุมชนต้องใช้สัตว์เลี้ยงที่เป็นสุนัขตัวผู้จะเป็นสีอะไรก็ได้มาทำพิธี ขึงไว้ใกล้กับประตูหมู่บ้าน ที่เป็นทางเข้าหลักในชุมชน โดยผู้อาวุโส และสมาชิกชุมชนที่มีอายุแล้ว จะเป็นผู้แทนการประกอบพิธีกรรม โดยใช้เวลา 1 วัน และสมาชิกทุกๆ คนในหมู่บ้าน ห้ามออกนอกหรือบุคคลคนอื่นเข้ามาชุมชนเด็ดขาด เพราะถือว่า ปิดหมู่บ้าน  ปกป้องสมาชิกทุกคนให้ปลอดภัยจากโรคระบาดซึ่งก็แล้วแต่จะทำพิธีนี้เพื่อป้องกันต่อมนุษย์ หรือ สัตว์เลี้ยง การปิดตนเองและชุมชนแบบนี้เรียกว่า “นือลอง ลองเก่วๆ เออ”Neelan lan ghoeq ghoeq e โดยมีเครื่องเซ่นประกอบพิธีที่ต้องทำไว้คือ หนังสุนัขที่มีส่วนประกอบครบส่วนอวัยวะ  เขียงสับ   ค้อนทุบ  ตาแหลวใหญ่ 7 ตา  ไว้แขวน ตาแหลว 5 ตา ไว้ปักทางเข้าทุกเส้นทาง โดยมีขั้นตอนพิธีกรรมเซ่นไหว้ 2 ระดับคือ ตอนแรกหลังการทำพิธีฆ่าสุนัขต้องใช้ เลือด /ขนสุนัข เซ่นไหว้  ขั้นที่สอง หลังจากปรุงเนื้อสุนัขเสร็จแล้ว เซ่นไหว้ (เนื้อสุนัขปรุงสุก/เหล้า/ข้าว)
ทำไมต้องเป็นสัตว์สุนัข
เพราะในบรรดาสัตว์เลี้ยงที่ชนเผ่าอ่าข่าเลี้ยงไว้ ประกอบด้วย ไก่ แมว หมู แพะ ควาย เป็ด  และ สุนัข(ไม่รวมวัว เพราะวัวเป็นสัตว์นอกระบบในวัฒนธรรมอ่าข่าซึ่งไม่ถือเป็นสัตว์มงคล)  สุนัข ถือว่าเป็นเพื่อนกับมนุษย์ มีศักดิ์ศรี ของชีวิตสุนัขเท่ามนุษย์ ชนเผ่าอ่าข่าจึงไม่นิยมฆ่าสุนัขบริโภคหากไม่มีพิธีกรรมที่จำเป็น  และกรณีที่มีการล่าสัตว์ป่า หากมีการยิงสุนัขตายในขณะที่ออกไปล่าสัตว์ป่า ทุกคนต้องหยุดและกลับบ้านโดยไม่มีการล่าสัตว์ต่อ พร้อมทั้งอยู่กรรมให้เป็นเวลา 1 วัน เช่นกัน  และด้วยเหตุผลที่สุนัขเป็นสัตว์สำคัญกับชนเผ่าอ่าข่าก็เพราะ สุนัขได้ช่วยชีวิตมนุษย์ในตอนหนึ่งของนิทาน “ม้อฮื่อ ม้อยี้” Mawrheeq Mawrnyir ตอนที่เขาทั้งสองได้ตกลงไปในหลุมใต้พิภพและไปอยู่กับพี่เขยพญานาคสุนัขได้ใช้หางดึงคนออกมาช่วยมนุษย์   สุนัขเป็นสัตว์คุ้มครองมนุษย์โดยสามารถอยู่ในบนบ้านกับคนได้ในขณะที่สัตว์อื่นๆ ต้องอยู่ใต้ถุนบ้านหรือนอกบ้าน สุนัขสามารถไล่สัตว์ หรือช่วยต้อนสัตว์กลับบ้าน หรอไล่สิ่งชั่วร้าย(ผีร้าย)ไม่ให้มาทำร้ายมนุษย์  อ่าข่าจึงใช้สุนัขประกอบพิธีกรรมต่างๆ ดังนี้ การเซ่นไหว้สุนัขตอนเริ่มสร้างบ้านเพื่อคุมสถานที่สร้างบ้านไม่ให้เกิดสิ่งอัปมงคลที่เรียกว่า “จ๊อขื่อดี่” Jawr keeq diq  พิธีกรรมเรียกขวัญผู้มีอาการป่วยหนักที่เรียกว่า “ล้าดูเบ่อ” Larduq beq  และ พิธี “หม่อแจยะ แจยะ” Mawq nyaev nyaev  ผู้ที่ป่วยเพราะถูกผีร้ายสิงตัว   พิธีสะกดวิญญาณเมื่อคนตายผิดจากธรรมชาติ เช่น ไฟไม้ คนถูกยิงตาย   พิธีใช้สุนัขคนที่ตายแต่ไม่ได้ประกอบพิธีกรรมตามประเพณีเต็ม   ซึ่งพิธีนี้จะทำเมื่อเกิดเหตุการณ์ต้องอพยพหนีหรือมีเหตุที่ไม่สามารถอยู่ในพื้นที่เดิมได้ เพราะการสู้รบหรือถูกรุกราน หรือเกิดโรคระบาด   สุดท้ายคือ พิธี “ขื่อโคะทอ” Keeq khov taw  ขึงหนังสุนัข ทั้งหมดนี้คือพิธีกรรมที่ชนเผ่าอ่าข่าได้ใช้สุนัข เป็นสัตว์ประกอบพิธีกรรมเพื่อการรักษา ป้องกัน คุ้มครอง ทั้งทางกายและทางใจซึ่งได้สืบสานมาแต่อดีตกาลมาเป็นเวลานานของเผ่าพันธุ์ 
อนึ่งในทางความเชื่อ ที่สุนัขมีคุณค่าชีวิต และศักดิ์ศรีเท่ากับมนุษย์ ก็เพราะการตายของสุนัขนั้น ถือว่าเป็นการตายแทนด้วยชีวิตมนุษย์ ให้กับโรคระบาดที่เกิดขึ้นนั้นเอง..                                                                      เครือข่ายวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยชนเผ่าอ่าข่า
                                               


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Akha Life University / มหาวิทยาลัยชนเผ่าอ่าข่า

เครือข่ายวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยชนเผ่าอ่าข่า   องค์กรชาวบ้านที่ไม่แสวงหากำไร จดทะเบียนภายใต้กระทรวงวัฒนธรรม  ใบอนุญาตรับรองจดตั้งเลขที่ แบบ รจ.สวธ.(ช) ๗๑๓/๒๕๕๕  เลขที่เสียภาษี ๐๙๙-๔-๐๐๒๗๒๘๙๑-๑  ได้ จัดกิจกรรมอ่าข่าศึกษา เรื่องเรียนรู้เรื่องราววัฒนธรรม พิธีกรรม วิถีชีวิตเผยแพร่สู่ผู้สนใจ โดยมีลานทางเลือกแห่งการเรียนรู้ "อ่าข่าแดข่อง Aqkaq Daekhanq" ทั้งในเมืองเชียงราย และในชุมชน โดยมีปราชญ์ผู้รู้เป็นผู้สอนเผยแพร่ ที่เป็นชนชาติ "อ่าข่าโลโล-ธิเบต" loo-tibettan" ตั้งแต่เดือนมกราคม 2557  ผู้สนใจสอบถามได้ที่  เครือข่ายวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยชนเผ่าอ่าข่า  คุณไกรสิทธิ์  สิทธิโชดก(อาทู่) โทร 0819-522179  email akhaasia2009@gmail.com  Line ID:akhathai               เครือข่ายวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยชนเผ่าอ่าข่า 490/50 หมู่ 4 บ้านใหม่ ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100               โทร +66(0) 819522179             อีเมลย์ :akhaasia2009@gmail.com             Facebook :akhauniversity  Thailand   /  athu akhahome /akha culture chiangrai             Line:akhathai              Blog:  ww

ลานอ่าข่า เชียงราย

 ลานอ่าข่า เชียงรายเป็นลานแห่งการเรียนรู้ ส่งเสริมกิจกรรมทางวัฒนธรรมและกิจกรรมด้านการตลาด โดยมีชื่อใช้อีกว่า "ตลาดอ่าข่า-ชาติพันธุ์" เป็นลานที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของพี่น้องชนเผ่าต่างๆ เพื่อการใช้เป็นสถานที่พัฒนาภูมิปัญญาและเศรษฐกิจฐานรากบนดอยสูง

Athu akhahome บ้านอาทู่ เชียงราย 2562 / 2019

                                                                        Athu  akhahome                                                              Legend  Food  Herb  Drink                                                           Every Day..10.00am.-22.00 pm. Athu Akha home    special  akha  Traditional    style   home in Tourist area chiamgrai city. for customers want to enjoy and learn  about Akha culture  legend knowledge Art  under history 2700  year ago.   Athu Akhahome  we are akha group from the northern Thailand  under community organization  Akha Life university  we service  & Teach  Akha   History  Tribal food   Herb Drink   Akha sounna herb stream spa  living room  document   and tribal folk music   etc.      the income from Athu Akha home activities  we donate support   for  activities E ducation  Health  Environment   to  children   women elderly  people  with Akha NGO & Community.  10 -30 %                                             we  are  living at